Top 6 cách phòng cảm lạnh trong mùa đông

Miền Bắc đang trải quan những ngày lạnh nhất từ đầu mùa đông. Những ngày thời tiết giá lạnh như thế này, chúng ta rất dễ bị cảm lạnh. Dưới đây là top 6 cách phòng cảm lạnh rất đơn giản mà hiệu quả.

Top 6 cách phòng cảm lạnh trong mùa đông
Top 6 cách phòng cảm lạnh trong mùa đông

1. Rửa tay

Thoạt nghe thì tưởng chẳng liên quan gì đến nội dung chúng ta đang bàn. Tuy nhiên trong thực tế, rửa tay lại là biện pháp hữu hiệu hàng đầu trong việc phòng cảm lạnh và các bệnh đường hô hấp nói chung. Một bàn tay sạch sẽ sẽ không có chỗ cho virus trú ngụ, hạn chế tối đa nguy cơ xâm nhập vào cơ thể.

Việc rửa tay thường xuyên, nhất là trước khi ăn thông thường được chúng ta tuân thủ rất tốt. Tuy nhiên mùa đồng lạnh khiến chúng ta “sợ” nước. Điều đó cản trở chúng ta duy trì một số thói quen tốt như rửa tay. Tuy nhiên, để phòng cảm lạnh, chúng ta cần rửa tay thường xuyên, giữ cho đôi bàn tay sạch sẽ các bạn nhé!

2. Bổ sung đủ vitamin và khoáng chất

Bổ sung đủ Vitamin và khoáng chất giúp cơ thể khỏe mạnh, nâng cao sức đề kháng để chống chọi lại được các tác nhân gây bệnh. Tuy nhiên trong mùa đông cơ thể chúng ta lại thường bị thiếu một số vitamin quan trọng.

Mùa đông lạnh khiến rau xanh và hoa quả không phong phú và không ngon như các mùa khác. Điều này là nguyên nhân khách quan khiến cơ thể chúng ta bị thiếu một số loại vitamin có trong rau quả như vitamin C, vitamin A. Bên cạnh đó, mùa đông thiếu nắng và chúng ta cũng ít ra ngoài trời hơn nên vitmin D cũng bị thiếu hụt.

Vì những lý do đó, chúng ta cần quan tâm nhiều hơn đến khẩu phần ăn trong mùa đông. Chúng ta cần có chế độ ăn lành mạnh, lưu ý bổ sung thêm rau xanh, hoa quả để nâng cao sức đề kháng.

3. Tập thể dục

Tập thể dục để nâng cao thể trạng và sức đề kháng phòng cảm lạnh. Mùa đông chúng ta ngại ra ngoài trời vì thế mà việc tập luyện thân thể bị cản trở. Tuy nhiên, vì một cơ thể khỏe mạnh, chúng ta cố gắng chiến thắng sự lười biếng nhé!

4. Sử dụng tinh dầu thiên nhiên

Một chiếc đèn xông tinh dầu và một lọ tinh dầu tràm nguyên chất không đáng bao nhiêu tiền nhưng lại rất hữu dụng để phòng cảm lạnh. Tinh dầu tràm có tác dụng ức chế virus gây bệnh viêm đường hô hấp rất tốt, đồng thời làm thông mũi, mát họng, giảm ho.

Tinh dầu tràm gió không có đối thủ ở khía cạnh tránh gió, phòng cảm lạnh
Tinh dầu tràm gió không có đối thủ ở khía cạnh tránh gió, phòng cảm lạnh

Ngoài tinh dầu tràm, một số loại tinh dầu thiên nhiên khác cũng có tác dụng phòng tránh cảm lạnh, cảm gió như tinh dầu quế, tinh dầu sả, tinh dầu vỏ bưởi.

5. Hạn chế tụ tập đông người

Nguyên nhân trực tiếp gây cảm lạnh là một số loại virus lây qua niêm mạc mắt và đường hô hấp. Chúng ta cần hạn chế tụ tập nơi đông người, đặc biệt trong những không gian kín để phòng tránh cảm lạnh. Thói quen đi thang máy cũng nên hạn chế, đi cầu thang bộ an toàn hơn.

 6. Súc miệng, họng bằng nước muối

Súc miệng, họng bằng nước muối ngày hai lần sau khi đánh răng là biện pháp hết sức đơn giản nhưng hữu hiệu để phòng cảm lạnh. Virus gây cảm lạnh sau khi xâm nhập vào cơ thể chúng ta thường trú ẩn và phát triển ở khu vực hầu, họng trước khi đủ mạnh để gây ra các triệu chứng cảm. Vì thế súc miệng, họng bằng nước muối có tác dụng ngăn ngừa sự phát triển của virus gây cảm lạnh. Nước muối thông thường hoặc nhỏ thêm vào đó vài giọt tinh dầu quế càng tuyệt vời.

Trên đây là 6 cách phòng cảm lạnh trong mùa đông do Thông tin thuốc biên tập, chia sẻ. Đây là những cách khá đơn giản và dễ làm. Tuy vậy bạn đừng vội coi thường, nó siêu hiệu quả đấy nhé!

Viết một bình luận

Thuốc tốt

Trang tin cung cấp thông tin, tư vấn các loại thuốc