Quả dư thừa- trái cây cực độc trên mâm ngũ quả

Quả dư thừa vào những ngày cuối năm này được bày bán nhiều ở những phiên chợ Tết. Ngoài màu sắc bắt mắt, cái tên “dư thừa” là lý do nhiều nhà lựa chọn loại quả này để bày lên mâm ngũ quả. Đây là loại quả không ăn được, thế nhưng nhiều người không biết nó còn là loại quả kịch độc. Nếu trong nhà có trẻ nhỏ thì sẽ là mối nguy khôn lường.
Quả dư thừa thường được bày trên mâm ngũ quả có độc tính cao
Quả dư thừa thường được bày trên mâm ngũ quả có độc tính cao

1. Quả dư thừa là gì?

Quả dư thừa còn có tên gọi khác là quả Cà vú, Cà vú dê, Cà vú bò. Tên khoa học của nó là  Solanum mammosum, thuộc họ Cà- Solanaceae.
Quả dư thừa hay còn gọi là Vú dê (Solanum mammosum, thuộc họ Cà- Solanaceae)
Quả dư thừa hay còn gọi là Vú dê (Solanum mammosum, thuộc họ Cà- Solanaceae)
Quả dư thừa có nguồn gốc Nam Mỹ, sau này được nhập khẩu vào Trung Quốc và một số nước châu Á khác như Việt Nam để phục vụ cho những ngày Lễ, Tết. Mặc dù có hình dáng lạ, màu vàng bóng bắt mắt và cái tên liên tưởng đến cuộc sống đầy đủ, sung túc nhưng đây lại là một loại quả kịch độc.

2. Độc tính của Quả dư thừa 

Quả dư thừa có cùng họ với quả Cà độc dược (Datura metel họ Cà- Solanum) và cũng chứa chất độc. Thành phần gây độc tính trong quả dưa thừa là saponin solanine, acid malic và acid gallic (1).
Saponin solanine là chất độc tự nhiên có trong một số cây trong họ Solanaceae và là một chất tự nhiên bảo vệ cây do có tính diệt nấm và trừ sâu bọ. Độc tính của Solanine được biết tới nhiều hơn qua những vụ ngộ độc mầm khoai tây (thành phần gây độc trong mầm khoai tây chính là solanine). Solanine thậm chí gây độc ở những liều rất nhỏ, nó có thể gây rối loạn tiêu hóa và thần kinh. Triệu chứng ngộ độc Solanine bao gồm buồn nôn, tiêu chảy, đau rút dạ dày, khô rát cô họng, đau đầu, chóng mặt. Ở mức độ nặng hơn nó gây ảo giác, sốt, vàng da, giảm thân nhiệt, giãn đồng tử thậm chí hôn mê và tử vong.
Hiện tại chúng tôi chưa có số liệu thống kê đáng tin cậy về những vụ ngộ độc từ quả dư thừa. Tuy nhiên với những độc tính như vậy thì thiết nghĩ không nên sử dụng chúng để trang trí hay bày mâm ngũ quả trong ngày Tết. Điều này đặc biệt nguy hiểm nếu trong nhà có trẻ nhỏ. Màu sắc bắt mắt của quả Dư thừa sẽ hấp dẫn bọn trẻ ăn chúng và có thể dẫn tới hậu quả khôn lường.

Viết một bình luận

Thuốc tốt

Trang tin cung cấp thông tin, tư vấn các loại thuốc