Lạm dụng thuốc giảm đau, nam giới có thể bị vô sinh

Vô sinh là một trong những vấn đề đáng lo ngại, được nhiều cặp đôi quan tâm nhiều nhất khi bắt đầu cuộc sống gia đình. Có một thực tế là cuộc sống càng hiện đại, tỷ lệ vô sinh lại ngày càng tăng. Người ta thống kê có quá nhiều yếu tố ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của người như điều kiện môi trường, khí hậu, ảnh hưởng của các thiết bị điện tử, viễn thông, áp lực công việc,….Một nghiên cứu gần đây còn cho thấy việc lạm dụng Ibuprofen, một trong những thuốc giảm đau phổ biến nhất cũng có thể làm giảm khả năng sinh sản ở nam giới.
Ibuprofen là thuốc giảm đau phổ biến
Ibuprofen là thuốc giảm đau phổ biến

1. Nghiên cứu về ảnh hưởng của Ibuprofen tới khả năng sinh sản ở nam giới

Một số nam vận động viên ở Mỹ gặp trục trặc về khả năng sinh sản khi lượng hormon sinh dục Testosterone giảm xuống mức báo động. Điểm chung ở họ là có lịch sử sử dụng thuốc giảm đau Ibuprofen trong một thời gian dài để kiểm soát cơn đau, phục vụ cho tập luyện và thi đấu. Trước đó, đã có những nghiên cứu cho thấy mối liên quan về hiện tượng rối loạn nội tiết ở trẻ với việc sử dụng thuốc giảm đau Ibuprofen của bà mẹ trong thời kỳ mang thai. Xuất phát từ những điều này, một nhóm các nhà khoa học ở Pháp và Đan Mạch đã nghiên cứu về ảnh hưởng của thuốc giảm đau Ibuprofen tới khả năng sinh sản ở nam giới trưởng thành.
Trong nghiên cứu đó, 14 nam thanh niên độ tuổi từ 18 đến 35 được cho uống 600 mg thuốc giảm đau Ibuprofen hai lần mỗi ngày. Nhóm đối chứng gồm 17 nam thanh niên được cho uống giả dược ( thuốc giả, không có Ibuprofen).
Sau hai tuần, nhóm thanh niên sử dụng Ibuprofen có sự suy giảm nghiêm trọng nồng độ hormon sinh dục nam. Nồng độ hormon Testosterone tự do giảm tới 18% so với bình thường và nồng độ này tiếp tục giảm khi tiếp tục dùng thuốc.
Đối với những người sử dụng thuốc giảm đau Ibprofen trong thời gian ngắn (một vài ngày) thì ảnh hưởng đối với khả năng sinh sản là không đáng kể. Tuy nhiên các nhà khoa học lo ngại việc lạm dụng thuốc giảm đau Ibuprofen trong thời gian dài có thể gây vô sinh.

2. Thuốc giảm đau Ibuprofen là thuốc gì?

Ibuprofen là một trong số những thuốc phổ biến nhất trong nhóm thuốc giảm đau, chống viêm non Steroid bên cạnh Paracetamol, Aspirin hay diclofenac. Khác với Paracetamol chỉ có tác dụng giảm đau, hạ sốt, Ibuprofen có thêm tác dụng chống viêm. Ibuprofen cũng được coi là ít tác dụng phụ hơn so với các thuốc trong nhóm vì thế mà thường được lựa chọn để điều trị viêm, đau do chấn thương hay nhiễm khuẩn.
Ở Việt Nam, một số thuốc phổ biến chứa Ibuprofen có thể kể tới là Mofen, Ibrafen, Nurofen, Lopenca, Alaxan,…. 
Trên đây là một số thông tin về ảnh hưởng của thuốc giảm đau Ibuprofen tới khả năng sinh sản ở nam giới. Ở Việt Nam, Ibuprofen là thuốc kê đơn nhưng tình trạng mua bán, sử dụng thuốc nói chung là bừa bãi và tùy tiện. Chính vì thế việc tìm hiểu và phổ biến thông tin thuốc là cần thiết để bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng.  

Viết một bình luận

Thuốc tốt

Trang tin cung cấp thông tin, tư vấn các loại thuốc